มาร์ซาโนนี้ทำขึ้นจากระบบสามประการและขอบเขตของความรู้
ซึ่งทั้งหมดสำคัญสำหรับการคิดและการเรียนรู้ ระบบทั้งสามประกอบด้วยระบบตนเอง (self-system)
ระบบอภิปัญญา (metacognitive system) และระบบความรู้
(cognitive system) เมื่อเผชิญกับทางเลือกของการเริ่มต้นภาระงานใหม่
ระบบตนเองจะตัดสินใจว่าจะทำตามพฤติกรรมเช่นปัจจุบัน หรือเข้าร่วมในกิจกรรมใหม่
ระบบอภิปัญญาจะกำหนดเป้าหมายและติดตามว่าจะทำได้ดีเพียงใด
ส่วนระบบความรู้จะจัดทำกระบวนการให้ข้อมูลที่จำเป็น
และขอบเขตความรู้จัดเตรียมเนื้อหาให้
จุดมุ่งหมายการศึกษาเมื่อเรียนวิชานี้
ระบบตนเอง
| ||
ความเชื่อเกี่ยวกับความสำคัญของความรู้
|
ความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพ
|
อารมณ์ความรู้สึกที่เกี่ยวพันกับความรู้
|
ระบบอภิปัญญา
| |||
เจาะจงเป้าหมายการเรียนรู้
|
กำกับการนำความรู้ไปใช้งาน
|
กำกับความชัดเจน
|
กำกับความถูกต้องแม่นยำ
|
พุทธิพิสัย
| |||
การเรียกใช้ความรู้
|
ความเข้าใจ
|
การวิเคราะห์
|
การนำความรู้ไปใช้
|
การทวนซ้ำ
การปฏิบัติ |
การสังเคราะห์
การเป็นตัวแทน | การจับคู่ การแยกแยะหมวดหมู่ การวิเคราะห์ข้อผิดพลาด การกำหนดเป็นกฎเกณฑ์ทั่วไป การกำหนดเฉพาะเจาะจง | การตัดสินใจ การแก้ปัญหา สืบค้นจากการทดลอง การสำรวจสืบค้น |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น