1.เพื่อตรวจสอบยืนยันสภาพจริงในการดำเนินงานของสถานศึกษา
และ ประเมินคุณภาพ การศึกษา
ตามมาตรฐานการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ตามกรอบแนวทางและวิธีการที่ สมศ. กำหนด
และสอดคล้องกับระบบประกันคุณภาพภายใน
2.เพื่อให้ได้ข้อมูลซึ่งช่วยสะท้อนให้เห็นจุดแข็งจุดอ่อนของสถานศึกษา
เงื่อนไขของความสำเร็จ และสาเหตุของปัญหา
3.เพื่อช่วยเสนอแนะแนวทางปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษา
4.เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพและประกันคุณภาพภายในอย่างต่อเนื่อง
5.เพื่อรายงานผลการประเมินคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน
แนวทางการประเมินคุณภาพภายนอก
1.เรียนรู้ร่วมกัน
2.ใช้เกณฑ์ของ สมศ.สถาบัน
และเจ้าสังกัดของสถาบัน
3.คำนึงเอกลักษณ์ของสถาบัน
4.ใช้ฐานข้อมูล หลักฐาน
ประกอบกับวิจารณญาน
5.เน้นการปรับปรุง พัฒนางานของสถาบัน
6.ประกันคุณภาพเพื่อความเป็นเลิศของสถาบันมากกว่าเพื่อการประเมิน
7.คำนึงถึงมาตรฐานสากล
8.สำนึกในความเป็นกัลยาณมิตร
ผู้ประเมินภายนอก
หมายถึงบุคคลหรือหน่วยงานที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดและได้รับการรับรอง
จากสมศ.ให้ทำการประเมินคุณภาพภายนอก
ความแตกต่างของการประกันคุณภาพภายในกับการประเมินคุณภาพภายนอก
การประกันคุณภาพภายใน
เป็นกระบวนการบริหารที่สถานศึกษาต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งการวางแผน
กำหนดเป้าหมาย และวิธีการทำ ลงมือตามแผน ประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข
เพื่อพัฒนาคุณภาพ และจัดทำรายงานการประเมินตนเองเป็นประจำทุกปี
ส่วนการประเมินคุณภาพภายนอก
เป็นการประเมินที่มีความต่อเนื่องกับการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา
เป็นการยืนยันผลการประเมินภายใน ว่าการจัดการศึกษามีคุณภาพอย่างไร
เมื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานที่กำหนด การประกันคุณภาพภายในกับการประเมินคุณภาพภายนอกจึงเชื่อมโยงกันด้วยมาตรฐานการศึกษาเป็นหลัก
มาตรฐานการศึกษา
คือข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะคุณภาพที่พึงประสงค์และเป็นเป้าหมายที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง
เพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริม กำกับดูแล ตรวจสอบประเมินผล และ
การประกันคุณภาพการศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น