เหตุผลที่ต้องเน้นกระบวนการในการเรียนการสอนมีดังนี้
คือ
1.
เพื่อเตรียมตัวผู้เรียนให้มีความสามารถรับความก้าวหน้า
และการเพิ่มพูนของวิทยาการต่าง ๆ ที่มีมากขึ้นทุกวัน
ได้ในการเรียนการสอนที่เป็นอยู่
ครูส่วนใหญ่มุ่งเน้นเนื้อหาเนื่องจากต้องการให้นักเรียนได้รับความรู้มาก ๆ
ทั้งความรู้เก่าที่เห็นว่ามีความสำคัญ และความรู้ใหม่ที่เห็นว่าจำเป็นจะต้องรู้
ทำให้ครูผู้สอนเรียกร้องว่าเวลาสอนมีไม่พอหรือเนื้อหามากเกินไปจนครูสอนไม่ทัน
จึงแก้ปัญหาโดยเน้นกระบวนการแทนเนื้อหา
เพื่อให้เด็กได้นำวิธีการดังกล่าวไปใช้ในการหาความรู้ต่อไป
เมื่อเทคนิคการสอนเปลี่ยนไป ครูต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสอนให้เหมาะสม
2. เพื่อสนองหลักสูตร
ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533 ที่เน้นให้นักเรียนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น
การให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะดังกล่าว จะต้องให้เรียนโดยไม่ติดเนื้อหา
แต่ติดที่กระบวนการ เด็กจะมีความรู้ติดตัวไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ใหม่ ๆ ที่เขาไม่เคยประสบมาได้ประโยชน์ของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการ
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการมีประโยชน์ต่อผู้เรียน
ดังนี้
1. จะช่วยฝึกฝน
สร้างเสริมให้ผู้เรียนเกิดการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็นโดยเฉพาะการทำงานอย่างมีระบบมีกระบวนการ
2. ผู้เรียนสามารถทำงานเป็นหมู่คณะได้
มีค่านิยมที่ดีในการทำงานต่อไป ถ้าครูได้ฝึกฝนสร้างเสริมให้ผู้เรียนปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง
ๆ บ่อยครั้ง กระบวนการต่าง ๆ
ก็จะเกิดสะสมขึ้นภายในตัวของผู้เรียนจนติดเป็นกิจนิสัยในการทำงานต่อไป
3.
ผู้เรียนจะเป็นผู้ที่ทำงานโดยจะนึกถึงคามจำเป็น ประโยชน์และคุณค่าของงานที่มีต่อส่วนรวมก่อนที่จะลงมือทำ
4. ผู้เรียนจะเป็นผู้ที่มีใจกว้าง
ยอมรับฟังความคิดที่หลากหลาย ไม่ยึดติดความคิดเดียว
5.
ผู้เรียนจะเป็นผู้ที่ตัดสินใจเลือกแนวทางปฏิบัติอย่างมีเหตุผล ไม่มีความลำเอียง
6.
ผู้เรียนจะเป็นผู้ที่วางแผนล่วงหน้าก่อนลงมือทำทุกครั้ง
7. ผู้เรียนเป็นผู้ที่คอยติดตามตรวจสอบผลงาน
และปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น
กว่าเสมอ
8.
ผู้เรียนจะเป็นผู้ที่มีความพอใจในการทำงานและปฏิบัติงานทุกครั้งด้วยความเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น