1. จุดมุ่งหมาย (Objective) การเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ โดยเน้นที่เป้าหมายของการสอน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้เป็นพฤติกรรมทั้ง
3 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ความคิด (ด้านพุทธิพิสัย) ด้านเจตคติ (ด้านจิตพิสัย)
คือการได้เห็นคุณค่า เห็นความสำคัญ และด้านทักษะ (ด้านทักษะพิสัย)
คือการปฏิบัติได้ถูกต้องตามวัย
ดังนั้น ในการสอนจึงต้องตั้งจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทั้ง
3 ด้าน
มิใช่เพียงด้านใดด้านหนึ่งเพียงด้านเดียว
จึงจะถือว่าเป็นการสอนที่สมบูรณ์
ตลอดจนมุ่งให้ผู้เรียนสามารถนำประสบการณ์ใหม่ไปใช้ได้
2. การเรียนการสอน (Learning
Experience) เป็นกิจกรรมที่สำคัญในกระบวนการทางการศึกษา
เพราะเป็นการนำหลักสูตรไปใช้ปฏิบัติให้บรรลุจุดมุ่งหมายที่ได้กำหนดไว้ คุณภาพของการศึกษาจะดีหรือไม่นั้น การสอนเป็นสำคัญซึ่งจะทำหน้าที่พัฒนาและเสริมสร้างผู้เรียนให้เกิด การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และมีประสบการณ์การเรียนรู้เพิ่มขึ้น
3. การประเมินผล (Evaluation) เป็นการติดตามผลการจัดการเรียนการสอนว่าผู้เรียนบรรลุผลมากน้อยเพียงใด
ตามธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละคนขึ้นอยู่กับการพัฒนาทางสติปัญญาและทางร่างกาย ซึ่งมีความแตกต่างกัน
การประเมินผลการเรียนจะเชื่อมโยงกับจุดมุ่งหมายทางการศึกษาและวิธีการเรียน การสอน
กล่าวคือ
ผู้สอนมักจะตั้งความหวังก่อนสอนว่าต้องการจะให้ผู้เรียนรู้อะไร เกิดพฤติกรรมอะไร หรือทำอะไรได้บ้าง ซึ่งความหวังนี้เรียกว่า จุดมุ่งหมายทางการศึกษา ซึ่งมี 3 ด้าน
คือ พุทธิพิสัย จิตพิสัย
และทักษะพิสัย วิธีการวัดและประเมินผลจึงต้องเกี่ยวพันกับจุดมุ่งหมายการศึกษา
ดังนั้นครูหรือผู้ประเมินต้องสามารถตีความหมายของจุดมุ่งหมายรายวิชานั้น ๆ
ให้ถูกต้อง ครอบคลุมและชัดเจน จึงจะสามารถวัดและประเมินได้ตรงกับสิ่งที่ต้องการ แต่ปัญหาที่มักพบในทางปฏิบัติ คือ จากจุดมุ่งหมายของรายวิชาเดียวกัน ครูผู้สอนแต่ละคนมักจะตีความต่างกันไป โดยเฉพาะในแง่ของขอบข่าย อันส่งผลให้การดำเนินการสอนและการสอบวัดในประเด็นที่แตกต่างกันไป
การบริหารจัดการห้องเรียน
สาระความรู : 1) ทฤษฎีและหลักการบริหารจัดการ
2) ภาวะผูนําทางการศึกษา
3)
การคิดอยางเปนระบบ
4)
การเรียนรูวัฒนธรรมองคกร
5)
มนุษยสัมพันธ์ในองคกร
6)
การติดตอสื่อสารในองคกร
7)
การบริหารจัดการชั้นเรียน
8)
การประกันคุณภาพการศึกษา
9) การทํางานเปนทีม
10)
การจัดทําโครงงานทางวิชาการ
11) การจัดโครงการฝกอาชีพ
12)
การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
13)
การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
14)
การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
สมรรถนะ : 1) มีภาวะผูนํา
2) สามารถบริหารจัดการในชั้นเรียน
3)
สามารถสื่อสารไดอยางมีคุณภาพ
4)
สามารถในการประสานประโยชน
5)
สามารถนํานวัตกรรมใหมๆ มาใชในการบริหารจัดการ
ข้อบังคับคุรุสภา
ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556 เพิ่มมาตรฐานวิชาชีพครูเป็น 11
มาตรฐาน (จากเดิมมีเพียง 9 มาตรฐาน) โดยเพิ่ม 2
มาตรฐาน เพิ่มมาตรฐาน “ปรัชญาการศึกษา” , “คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ”
และได้จัดให้มาตรฐาน “การจัดการเรียนรู้”
และ “การบริหารจัดการในห้องเรียน” จากเดิมที่แยกเป็น 2 มาตรฐาน รวมไว้ด้วยกันเป็น 1
มาตรฐาน และเปลี่ยนแปลงบางมาตรฐานเช่น เดิม
มาตรฐานภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู ก็เปลี่ยนเป็น ภาษาและวัฒนธรรมแทน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น